Bột gạo nhũ nhi Hipp:

Hoặc các loại bột dinh dưỡng khác:


Hoặc như kinh nghiệm của anh ngnghai ở diễn đàn ABV ta: có thể sử dụng bột sữa Ensure dành cho người lớn tuổi để làm bột mớm cho chim non:


---------- Bài viết thêm vào lúc 11:33 AM ---------- Bài viết trước được viết vào lúc 11:31 AM ----------


Pha chế:


Món bột ăn dặm cho trẻ em – hoặc Bột chuyên dung mớm cho chim non về cơ bản được pha chế với nước ấm: hòa tan bột với nước cho ra một chế phẩm bột dạng sệt.

Mức độ sệt đặc hay loãng phụ thuộc vào tuổi chim non.
- Với những chim 2-5 ngày tuổi: bột thường được pha loãng, có thể chảy thành dòng tốc độ hơi nhanh
- Với những chim lớn hơn, bắt đầu có lông ống: bột được pha đặc hơn

Yêu cầu chung:
- Khi ứng dụng Bột mớm chim non bằng bột cho trẻ con ăn dặm, cần phải chọn loại bột ngũ cốc dành cho trẻ nhũ nhi (trẻ đang bú sữa đang tập ăn dặm). Thành phần nên hạn chế tối đa chất Sữa (lactose) và Chất béo, đạm – vì chim non ăn hạt tiêu thụ một lượng rất ít béo và đạm.
- Pha bột bằng dụng cụ sạch, pha xong phải dung ngay, dung xong nên bỏ. Lần sau pha mới.
- Trường hợp pha nhiều và muốn để dành: cần có hộp đậy chặt chẽ, bảo quản trong tủ lạnh tối đa 12 giờ. Trước khi dung cần kiểm tra xem bột có biểu hiện hư hỏng hay không. Và nhất thiết ngâm nước ấm cho bột ấm lên thì mới dung bơm vào miệng chim.
- Chim non càng lớn dần: chúng sẽ có khả năng tiêu thụ thức ăn tốt dần. Lúc này, trong bột có thể bắt đầu cho vào hạt ngũ cốc bóc vỏ đã ngâm mềm, giã dập: như hạt kê, gạo lức, hạt hướng dương…. và trộn với rau xanh xay, băm nhuyễn: như rau xà lách, rau bó xôi… hoặc củ hấp chín mềm nghiền nhuyễn: như củ khoai lang, khoai tây, cà rốt…
- Khi chim non bắt đầu đủ lông và tập tành ra vào khỏi ổ: là về cơ bản chúng có thể ăn được các thức ăn dành cho chim trưởng thành: hạn chế dần khẩu phần bột, và xung quanh tổ chim để những cóng hạt, cóng bột trứng và sâu non cho chúng tập ăn. Khi chúng có thể bay từng quãng ngắn và không còn quay về tổ ngủ đêm nữa: về cơ bản: vai trò bảo mẫu mớm ăn của người nuôi đã chấm dứt.

---------- Bài viết thêm vào lúc 11:34 AM ---------- Bài viết trước được viết vào lúc 11:33 AM ----------


Thời lượng – Liều lượng:


Không có tiêu chuẩn cụ thể về thời lượng và liều lượng cho chim ăn.

Một nguyên tắc chung là chim non càng nhỏ tuổi thì số lần ăn càng nhiều (2-3 giờ mớm chim ăn một lần) nhưng liều lượng mớm càng ít. Và ngược lại: chim non càng lớn dần thì lượng thức ăn mỗi lần mớm càng tăng, càng đặc và thời gian giữa 2 lần mớm càng kéo dài ra.



Cách đơn giản để biết một con chim non đang đói hay no: là đụng nhẹ vào mỏ nó:
- Nếu nó ngóc đầu lên, há miệng ra: là nó đang đói và muốn được ăn
- Nếu nó vẫn khỏe mạnh, cử động bình thường, bầu diều căng, không ngóc đầu lên, không kêu chiêm chiếp, không há miệng ra: tức nó đang no, không cần đút mớm.

---------- Bài viết thêm vào lúc 11:37 AM ---------- Bài viết trước được viết vào lúc 11:34 AM ----------


Lưu í khi bơm thức ăn:
- bơm từng chút, từng chút nhẹ nhàng, vài ml cho một lần bơm. Không bơm liền một mạch quá nhiều. Để chim non nuốt, rồi lại bơm, cho đến khi nó ngậm miệng và không muốn ăn nữa.
- ống bơm nên mềm, đưa vào quá mỏ chim: để thức ăn đỡ bị trào ngược ra ngoài
- ống đựng thức ăn nên chú ý không để không khí chui vào: vì khi bơm sẽ tống cả không khí vào họng chim: khiến bầu diều căng vì không khí chứ không phải căng vì thức ăn: có thể khiến chim non sặc, khó tiêu hóa hoặc đói vì ăn chưa đủ lượng cần thiết.


Trong ảnh là những chim non bảy màu xanh dương ở các độ tuổi khác nhau đang được nuôi mớm:


Hãy chú í vào thức ăn mà người nuôi dung cho chúng: một hỗn hợp gồm bột chuyên dụng mớm chim và hạt kê trần (hạt kê sống đã bóc vỏ):